โครงการนิเทศ "ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง" สำหรับบุคลากรของสถาบัน

 ศูนย์ศึกษาเศรษฐกิจพอเพียงจัดโครงการนิเทศปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้แก่บุคลากรของสถาบัน จำนวน 77 คน ระหว่างวันที่ 28 - 29 กุมภาพันธ์ 2551 และวันที่ 1 มีนาคม 2551 ณ จังหวัดปราจีนบุรี

 

 

ความเป็นมา

         หลังจากที่ประเทศไทยประสบวิกฤตเศรษฐกิจครั้งที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์เศรษฐกิจของประเทศ นับตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม 2540  และ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอุลยเดช ทรงมีพระราชดำรัส เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2540 ชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  ให้แก่พสกนิกรชาวไทย และหลังจากนั้นก็ยังได้ทรงมีพระราชดำรัสในเรื่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

การเกิดวิกฤตเศรษฐกิจทำให้ภาคส่วนต่าง ๆ ในสังคมไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาคม ทำให้เกิดความสนใจในการหาแนวทางการพัฒนาประเทศใหม่ จนเป็นที่มาของการหาความหมายและขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ก็มีส่วนในการขับเคลื่อนและทำการศึกษาวิจัยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนวิกฤตได้ผ่านมาเป็นเวลา 15 ปีแล้วจึงเห็นสมควรที่จะได้มีการทบทวนว่าการบริหารเศรษฐกิจและสังคมของไทยได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร การศึกษาของศูนย์ศึกษาเศรษฐกิจพอเพียง สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ มีการชี้แนะอย่างไร รวมทั้งเพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัย ด้านปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและการพัฒนาที่สมดุลและยั่งยืนแก่สาธารณะด้วย  ศูนย์ศึกษาเศรษฐกิจพอเพียงจึงเห็นสมควรจัดประชุมวิชาการในครั้งนี้ขึ้น